Sana naman ay magkaroon din nito sa amin bayan at magkaisa ang SJJODA at MJJODA para idaing ito.
Maski hindi na matatawag na jeepney drayber ngayon ang asawa ko ay maaalala ko pa ang mga pasakit na dinanas niya at dinaranas pa rin ng mga jeepney drayber dito sa amin. Pakengkoy ko na lang itong ikwento para maiba naman.
Hirap kaya ang magpasada sa Manaoag-Dagupan route. Nariyan po ang mga buwaya - dalawang klase ito : drayber na sasalisi sa yo at kunduktor na aagaw ng pasahero mo. Nariyan din ang mga pasahero na ayaw sumakay sa jeepney mo - lalo na kung galing ka ng Manaoag patungong San Jacinto- kapag walang masyadong nakasakay sa jeepney mo. kaya kailangan ang mga "pain". Sabi ko nga noon sa asawa ko pagawa kami ng mga inflatable na mannequin na automatic para di na siya magsakay ng mga "pain"
Nandyan din ang mga kangaroo - ang mga iba-ibang klase ng kundoktor na mahilig mangupit. May magtatago na ng 10 piso bawat biyahe, kaya kung 10 biyahe, aba may 100 extra na siya! At di lang po yun, may nagli-libre pa ng mga pasahero kahit isang baranggay.
May mga jeepney operators din kaming nakilala na... naku po... grabe ang pagka-istrikto. Kaya di ka pwedeng umabsent - pag araw ng pasada mo, kahit naka-swero ka pa dapat bumiyahe ka kungdi ibibigay na yun sa iba at mawawala ka na sa listahan. Kaya nga po bilib din ako sa asawa ko kahit kelan di siya nag-absent, at tsaka... kelangan eh. Ngunit may masamang karanasan din kami sa isang jeepney operator, hindi tinulungan ang asawa ko nung... talaga nga naman!.... nahuli siya ng honorable POSO at na-impound ang jeepney ni sir dahil sa isang pagka- "kagat- labing" pangyayari na napagtripan ang asawa ko na hinuli na nga nung umaga for obstruction daw... tapos nahuli uli nung tanghali kasi panget siya... tapos nahuli uli nung alas-3 dahil masyado siyang masaya kasi andami niya pashero (uy, iisang POSO lang ang humuli sa kanya, ginawa siyang altanghap)
Kaya heto - ang mga POSO- Public Order and Safety Office(POSO) ng Dagupan City (traffic enforcers) sample lang po yang picture, matino pa yan ..... nagbigay ng parusa sa mga maralita at patuloy pa ring nagbibigay ng hinagpis sa mga jeepney drayber sa amin.
Mga POSO ang di namin talaga makakalimutan. Tulad ng nabanggit ko, may gutom sa mga panghuhuli, sabi-sabi nga ay may tinatarget silang quota sa isang araw, totoo ba? Oo, andami pong bawal at sinisikap din naming di gumawa ng violation. Pero matanong lang po, bakit po kapag na-recover na namin ang aming mga lisensya ay mahuhuli kami kaagad pagkalipas ng 1-3 araw? Masakit po yun. At may mga panibagong listahan pa sila sa tuwina... bawal ang tumawag ng pasahero kung hindi ikaw ang kundoktor na naka-ID (hmm) ....bawal ang manigarilyo (tama!)... bawal ang walang basurahan... huli ka kapag walang sticker with disabled passenger sign... bawal ang nakasimangot..... haay! Meron bang tagahuli ng mga abusadong POSO? ---ewan.
So, sa mga POSO ng Dagupan... heto ang FYI:
The Proper Conduct Of A Traffic Enforcer
1. Instruct the driver to pull over to a safe part of the road
2. Inform driver not alight from the vehicle
3. The traffic officer IS REQUIRED TO IDENTIFY HIM/ HER SELF
4. The traffic officer is required to politely inform the driver of the violation commited in clear and understandable language without vulgarity or condescending words. (o, hayan, kaya bawal ang galit na galit at talsik-laway na pananalita ha)
6. Officer is required to request driver to sign the TVR
7. If driver refuses to sign, the traffic officer is required to inform the driver that he/she can contest the violation at the adjudication board
8. If driver refuses to surrender his/her drivers license, the traffic officer is required to fill out the TVR with the following information:
- plate number
- type of vehicle
- place, time and date of apprehension
9. The traffic officer is required to furnish driver with the original copy of the TVR with the following instructions:
-Where to redeem the TVR
- when to redeem the TVR
Sana po ganun na nga kaayos ang sistema nang sa ganun ay makapag-maneho na rin ako ng jeepney.